Dalatnhadat.vn

Cần có cơ chế đặc thù phát triển Hoa Đà Lạt gắn với du lịch

Cập nhật lúc 20:03, Thứ Bảy, 28/12/2013 (GMT+7)
(LĐ online) - Đó là nhấn mạnh của ông Phạm S -  Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng tại buổi Tọa đàm “Hoa Đà Lạt và du lịch” diễn ra vào ngày 28/12/2013, tại TP. Đà Lạt, trong khuôn khổ Tuần Văn hóa Du lịch Đà Lạt 2013.
 
Toàn cảnh buổi tọa đàm
Toàn cảnh buổi tọa đàm
 
Với mục đích phát huy thế mạnh của vùng hoa Đà Lạt gắn với phát triển du lịch, Festival hoa với lễ hội khu vực và quốc tế, đẩy mạnh thương hiệu hoa Đà Lạt trong xu thế hội nhập… buổi tọa đàm đã thu hút sự quan tâm của đông đảo doanh nghiệp, các đơn vị, tổ chức sản xuất, kinh doanh hoa và du lịch trong và ngoài tỉnh tham gia.
 
Tại buổi tọa đàm, các đại biểu đã phân tích thực trạng sản xuất hoa tại Đà Lạt với những thuận lợi và cả khó khăn thách thức. Hiện Đà Lạt có hơn 400 loài hoa với hàng ngàn giống hoa, sau hơn 70 năm phát triển nghề trồng hoa, diện tích trồng hoa cũng tăng nhanh theo từng năm, ứng dụng khoa học kỹ thuật ngày càng cao trong sản xuất, thị trường ngày càng mở rộng trong và ngoài nước. Tuy nhiên, hoa Đà Lạt vẫn đứng trước nhiều thách thức nhất là về chất lượng hoa thương phẩm, thiếu thông tin, khoa học kỹ thuật, nội lực các doanh nghiệp còn hạn chế… cho nên phát triển hoa gắn với du lịch được coi là định hướng lâu dài, bền vững cho ngành trồng hoa Đà Lạt.
 
Chủ trì buổi tọa đàm ông Phạm S- Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đại diện UBND TP. Đà Lạt và các ban ngành liên quan đã trực tiếp trả lời các câu hỏi của doanh nghiệp, cá nhân xung quanh các vấn đề về hoa và hoa gắn với du lịch. 
 
Để xây dựng ngành sản xuất hoa Lâm Đồng nói chung và TP. Đà  Lạt nói riêng góp phần phát triển du lịch chất lượng cao, tạo mảng xanh cho du lịch, nhiều ý kiến cho rằng cần có các giải pháp thiết thực, có chiến lược, quy hoạch cụ thể. Làm sao để các làng nghề trồng hoa tự phát huy được thế mạnh, thu hút khách du lịch? 
 
Theo bà Nguyễn Thị Bích Ngọc- Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao, Du lịch Lâm Đồng cho rằng: Hoa là một trong những sản phẩm du lịch chủ đạo của ngành du lịch Đà Lạt hiện nay và tương lai. Phát triển du lịch hoa kết hợp với canh tác nông nghiệp sẽ là mô hình phát triển mới cho ngành hoa Đà Lạt như phát triển các tuyến du lịch sinh thái  tham quan các làng hoa, trang trại hoa, tổ chức du lịch canh nông cho du khách tham gia vào quy trình trồng và sản xuất hoa…sẽ làm phong phú hơn cho các sản phẩm du lịch.
 
TSKH. Phạm Xuân Tùng - Đại học Yersin Đà Lạt đã phân tích xu thế phát triển của thị trường hoa cắt cành trong nước và thế giới, xu thế phát triển theo hướng công nghệ cao… nâng cao chất lượng hoa cũng là một giải pháp thu hút du khách.
 
Ông Nguyễn Văn Sơn - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lâm Đồng cũng đưa ra ý kiến: Để phát triển sản xuất hoa cần có quy hoạch tổng thể, không chỉ tăng chất lượng giống, xúc tiến thương mại phục vụ du lịch tại chỗ mà còn tăng cường hợp tác quốc tế, nghiên cứu các sản phẩm đa dạng phục vụ du lịch.
 
Ghi nhận những ý kiến chia sẻ tại buổi tọa đàm, ông Phạm S - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng nhấn mạnh “Cần có những giải pháp thiết thực để phát triển ngành hoa Đà Lạt gắn với du lịch chất lượng cao trong thời gian tới. Trước mắt phải rà soát quy hoạch tổng thể và xây dựng chi tiết các vùng chuyên canh trồng hoa; Khai thác tối đa cảnh quan đô thị, tạo những không gian hoa độc đáo… Đặc biệt để phát triển hoa gắn với du lịch cần tập trung sản xuất hoa theo hướng công nghệ cao, tạo ra các sản phẩm đồng loạt, đồng nhất và mang tính ổn định bền vững”.
 
Các đại biểu trao đổi trực tiếp với các doanh nghiệp sản xuất rau, hoa công nghệ cao
Các đại biểu trao đổi trực tiếp với các doanh nghiệp sản xuất rau, hoa công nghệ cao
 
Có thể nói, hoa được xem là một trong những sản phẩm du lịch chính của Đà Lạt. Đến nay toàn tỉnh co 34 khu, điểm tham quan được đầu tư, kinh doanh, 60 điểm tham quan miễn phí, riêng Đà Lạt có 25 khu, điểm, trong đó trên 10 khu xác định hoa là sản phẩm chủ đạo để phục vụ du khách. Từ những ý kiến xây dựng tại buổi tọa đàm và đà tăng trưởng của ngành du lịch, du lịch hoa cũng sẽ sớm trở thành một sản phẩm du lịch trọng yếu của Đà Lạt trong tương lai.
 
D.Thương - V.Báu
theo baolamdong.vn

Tin khác

Quảng cáo
Quảng cáo